Dòng sự kiện:
Tìm giải pháp cho thị trường hàng không phát triển bền vững
12/04/2019 07:42:27
Với mức tăng trưởng trong 5 năm liên tục đều đạt 2 con số, lên tới xấp xỉ 30%, cao hơn rất nhiều các quốc gia khác, ngành hàng không Việt Nam đang ở giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất từ trước đến nay.

Ngành hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ qua khi mức tăng trưởng trong 5 năm liên tục đều đạt 2 con số.

Mạng đường bay của các hãng hàng không trong nước đã mở rộng rất nhanh với sự tham gia của 5 hãng hàng không Vietnam Airlines, Viejet, Jetstar, Bamboo Airways, Vasco. Tại thị trường quốc tế, 71 hãng hàng không nước ngoài và 4 hãng hàng không trong nước đang khai thác 140 đường bay, kết nối Việt Nam tới 28 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Với tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc vừa qua, đâu là những tiềm năng, cơ hội của thị trường hàng không trong thời gian tới? Đâu là giải pháp thúc đẩy thị trường hàng không phát triển bền vững?

Đây là những vấn đề đã được các chuyên gia, nhà quản lý, đại diện các hãng hàng không, nhà khai thác cảng hàng không, các hãng lữ hành… cùng phân tích, mổ xẻ và gợi mở những giải pháp tại cuộc tọa đàm GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY HÀNG KHÔNG PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG do Báo Giao thông tổ chức chiều 11/4 tại Quy Nhơn, Bình Định.

Ông Phạm Văn Hảo - Cục phó Hàng không Việt Nam cho biết, so với 10 năm trước, ngành hàng không tăng gấp 3 lần số lượng tàu bay lên 192 chiếc, trong đó tăng lượng tàu bay chúng ta sở hữu từ 29 lên 57. Độ tuổi trung bình giảm từ 8,8 xuống còn 5,8. Trước đây chỉ có hãng hàng không quốc gia, thì nay đã có thêm các hãng tư nhân như Vietjet, Bamboo. Mạng đường bay cũng mở rộng nhanh từ 25 tuyến nội địa, 54 tuyến quốc tế lên 60 tuyến nội địa và 130 tuyến quốc tế.

"Các tổ chức quốc tế cũng đánh giá hàng không Việt Nam thuộc diện tăng trưởng nhanh nhất thế giới, với tốc độ tăng trưởng luôn đạt mức 2 con số", ông Hảo cho biết.

Theo chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, hàng không tăng trưởng nhanh như thời gian qua có nhiều lý do như nhu cầu của tầng lớp trung lưu trẻ hay tầng lớp người lớn tuổi có tiền, sự dịch chuyển lao động ra nước ngoài và du khách đến Việt Nam.

"Cái hay nhất của hàng không Việt Nam thời gian qua là cạnh tranh, không có cạnh tranh thì tất cả nhu cầu của chúng ta đều không có", chuyên gia này nhấn mạnh. Ông cho rằng, cơ quan quản lý phải tạo ra được áp lực cạnh tranh, việc này quan trọng hơn bảo vệ người chơi trên thị trường.

Trong khi đó, ông Đặng Tất Thắng - Phó chủ tịch Bamboo Airways nói rằng, cạnh tranh nghĩ rộng hơn không chỉ giữa các hãng, mà còn là giữa kinh tế tư nhân và kinh tế nhà nước.

"Cạnh tranh mang lại lợi ích cho người dùng. Không có cạnh tranh làm triệt hạ đối thủ, chỉ có cạnh tranh để cùng phát triển", ông Thắng cho hay.

Về vấn đề tăng trưởng nóng của ngành hàng không, ông Trần Minh Phương - Vụ phó Kế hoạch Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) chia sẻ, mức tăng trưởng hai con số nóng đến độ nào là do nhận định của khách hàng, nhà cung cấp dịch vụ. Ông cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Chính phủ điều chỉnh quy hoạch hàng không, dự báo tăng trưởng hai con số đến năm 2020 và hạ xuống còn một con số sau 2020.

Mai Hà

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến