Dòng sự kiện:
Kinh doanh 'ảm đạm' khiến cổ phần Vận tải biển Đông Long 'ế' khách?
13/03/2018 18:00:10
Thua lỗ nhưng Vận tải biển Đông Long được chào bán 70% vốn với mức khởi điểm 118 tỷ đồng, gấp 2,6 lần giá gốc. Đến hết thời hạn đăng ký và đặt cọc vẫn không có nhà đầu tư đăng ký tham dự.

Thông tin từ Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, phiên đấu giá bán phần vốn góp của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam tại Công ty TNHH Vận tải biển Đông Long vào ngày 15/3/2018 sẽ không được tổ chức. 

Nguyên nhân do đến hết thời hạn đăng ký và đặt cọc (15h30 ngày 8/3/2018) vẫn không có nhà đầu tư nào đăng ký tham dự đấu giá.

Ảnh minh hoạ

Theo thông báo trước đó, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đăng ký bán 70% vốn điều lệ của Vận tải biển Đông Long với giá khởi điểm là hơn 118 tỷ đồng, cao hơn 160% so với giá trị vốn góp ban đầu là 45,6 tỷ đồng.            

Được biết, Công ty TNHH Vận tải biển Đông Long có vốn điều lệ 68.8 tỷ đồng, được thành lập trên cơ sở góp vốn giữa Công ty Vận tải biển Thăng Long trực thuộc Trường Đại học Hàng hải Việt Nam và Công ty Vận tải biển Kamchatka (Liên Xô). Năm 1988, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam mua lại 16.5% vốn góp của Công ty Vận tải biển Kamchatka để nâng vốn sở hữu lên 70%.

Hiện nay, cổ đông lớn của Vận tải biển Đông Long còn có Công ty Transocean Shipping Corp (30%), tương ứng 23.2 tỷ đồng.

Ngành nghề kinh doanh chính của Công ty TNHH Vận tải biển Đông Long là vận tải hàng hóa viễn dương, kinh doanh dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải và sữa chữa, bảo dưỡng phương tiện vận tải.

Công ty TNHH Vận tải biển Đông Long hiện đang quản lý và sử dụng 3 tàu vận tải, gồm tàu Hoa Nam, tàu Vimaru Pearl, tàu Zircon. Các hợp đồng vận tải của Công ty chủ yếu đến từ Nga, Trung Quốc, và một số nước Trung đông.

Hiện nay, hoạt động kinh doanh của Công ty gặp nhiều khó khăn do các tàu vận chuyển đã tương đối cũ, sự cạnh tranh với các công ty nội địa rất gay gắt, ảnh hưởng đến doanh thu của Công ty những năm qua. Năm 2015, lợi nhuận sau thuế của Công ty đạt 733,859 USD, nhưng năm 2016 âm hơn 1 triệu USD. Điều này khiến lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại thời điểm cuối năm 2016 âm hơn 1 triệu USD; tổng tài sản hơn 8.37 triệu USD, giảm so mức hơn 10 triệu USD hồi đầu kỳ. 

Công ty dự báo tình hình cạnh tranh và thị trường trong nước giai đoạn tới vẫn hết sức khó khăn. Tới cuối năm 2017, Đông Long chỉ còn quản lý và khai thác 2 tàu vận tải là tàu Vimaru Pearl và tàu Zircon. Tại thị trường nội địa, từ hơn 10 năm nay và dự kiến cả trong tương lai, Công ty vẫn chưa thể tham gia do không thể cạnh tranh với các đối thủ khác. 

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến